Thứ Ba, 28 tháng 7, 2015

Từ lâu, văn hóa Ấn Độ đã có sức hút mãnh liệt đối với du khách quốc tế, nhất là các hoạt động liên quan đến phong tục tổ chức cưới hỏi. Người Ấn được xem là một trong những dân tộc có nghi thức cưới hỏi đặc sắc, cầu kỳ nhất trên thế giới.
Xem thêm: 
  1. Tìm Hiểu Nghi Thức Cưới Hỏi Của Người Thái
  2. Nghi Thức Tổ Chức Cưới Hỏi Theo Phật Giáo
  3. Nghi Thức Cưới Hỏi Theo Thiên Chúa Giáo

Hiện, Ấn Độ là một trong những quốc gia có nghi lễ cưới hỏi truyền thống nhiều màu sắc nhất trên thế giới. Truyền thống mỗi nước rất đa dạng nhưng hiếm có nước nào so bì được với Ấn Độ khi từng vùng miền nước này có những tục lệ cưới hỏi rất lạ, nhờ bề dày truyền thống văn hóa hàng ngàn năm nay. Trong đám cưới, cô dâu và chú rể phải thực hiện rất nhiều nghi thức. Đây là nét đẹp văn hóa đáng tự hào của người Ấn.Hãy cùng trang trí tiệc cưới Wedinstyle tìm hiểu nhé.

to-chuc-dam-cuoi


Cũng như các dân tộc khác, đám cưới ở Ấn Độ mang ý nghĩa chung là báo tin vui cho 2 họ và phải trải qua những nghi thức tôn giáo để ngày này trở thành một ký ức trọng đại.
Đám cưới có thể kéo dài tới 5 ngày, thậm chí hơn và đặc biệt khác hẳn với bất cứ đám cưới theo kiểu phương Tây nào mà bạn từng biết.
Từ khi đính hôn tới trước đám cưới, người Ấn có rất nhiều nghi lễ quan trọng. Lễ đầu tiên là Misri – lễ trao nhẫn. Nghi lễ này diễn ra trong vài ngày trước đám cưới. 7 người phụ nữ đã có gia đình sẽ đến và vẽ những dấu hiệu của thần Ganesha bằng bột đỏ lên một chiếc bát đựng đường bằng đá.
cuoi-hoi-tron-goi

Cô dâu chú rể và các thành viên trong gia đình sẽ cùng cầu nguyện và trao nhau vòng hoa và chiếc nhẫn cưới bằng vàng trước sự chứng kiến của người làm lễ. Gia đình chú rể sẽ đặt vào tay cô dâu một giỏ hoa quả và những món quà khác và cô dâu sẽ lấy hoa quả trong đó thả vào chiếc bát đường ban đầu. Đây là dấu hiệu cho sự đính ước và hứa hẹn một cuộc sống ngọt ngào phía trước.
Nghi lễ tiếp theo là Mehendi, diễn ra vào ngày trước đám cưới, trong buổi trà chiều của phụ nữ (đàn ông không được phép tham gia). Đây là lúc cô dâu được vẽ henna lên bàn tay và bàn chân để thể hiện sự phụ thuộc của người phụ nữ đối với người chồng từ nay về sau. Lễ hội này thường diễn ra cùng lúc với lễ Sagri, khi gia đình chú rể mang hoa và quà tới đặt ở cửa nhà cô dâu.
Cũng vào ngày này, người làm lễ sẽ thực hiện nghi thức Nav-Graha Puja ở nhà của cô dâu và chú rể. Thày làm lễ cầu nguyện tới thánh thần của 9 hành tinh, xin họ ban phước lành cho đôi uyên ương. Lễ tiếp theo là lễ Ghari Puja, khi thày làm lễ mời khách bột, dừa, hạt dẻ, gạo và gia vị thể hiện sự thịnh vượng.
to-chuc-su-kien
to-chuc-su-kien


Cả 2 bà mẹ sẽ mặc đồ cưới cho con mình và tới nhà của thông gia với một chiếc bình nước đội trên đầu. Họ sẽ dùng dao để chém vào nước để xua đuổi tà khí sau đó sẽ tặng thêm cho thông gia tiền và hoa.
wedding-planner-vietnam

Đến lúc này, cô dâu và chú rể sẽ mặc một bộ đồ cũ. Bộ đồ này sau đó sẽ bị các thành viên trong gia đình xé ra, thể hiện sự kết thúc của cuộc đời cũ, chuyển sang cuộc sống mới.    Tiếp đến sẽ là lễ Sangeet, cả gia đình sẽ nhảy múa, hát và ăn uống linh đình, chuẩn bị cho ngày trọng đại hôm sau.
to-chuc-su-kien

Vào ngày cưới, nghi lễ đầu tiên là lễ Haldi, trong đó cô dâu sẽ được được tẩy rửa bằng củ nghệ ở nhà. Nghi lễ Swagatam là lúc những họ hàng giúp cô dâu mặc chiếc sari cưới. Khi chú rể đến, anh ta phải bước chân phải nhẹ nhàng vào nhà và rửa chân bằng sữa và nước. Lễ cưới bắt đầu bằng việc chú rể trao quà cho bố vợ và bố vợ sẽ dẫn cô dâu ra trao vào tay chú rể. 
tu-van-dam-cuoi

 Đến lúc này, cô dâu sẽ nhặt gạo và ném và ngọn lửa thiêng để được chính thức công nhận quan hệ vợ chồng. Cô dâu cũng sẽ phải đi quanh ngọn lửa này 4 lần, sờ vào một hòn đá sau mỗi vòng để thể hiện sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn mà cô dâu bắt gặp.  Vạt áo sari của cô dâu sẽ được buộc vào khăn của chú rể, họ làm thêm một vài nghi lễ nữa trước khi chuyển sang phần hội. Đây là lúc tất cả các thành viên cùng nhảy múa, hát ca trong tiếng nhạc vui của ngày trọng đại.
to-chuc-tiec-cuoi


Một số điều thú vị về cưới hỏi của người Ấn Độ

Trong văn hóa Ấn Độ, điều quan trọng nhất đối với một đám cưới không phải là tình yêu mà là môn đăng hộ đối. Người Ấn Độ chia xã hội của họ thành 4 giai cấp. Mọi hoạt động trong đời sống đều dựa trên các quy tắc của giai cấp đó.
Phần lớn các chàng rể ở Ấn Độ đều do cha mẹ vợ chọn, và các cô dâu đều rất yên tâm với sự lựa chọn đó. Trong khi ngày nay, nhiều bạn trẻ trên thế giới đều muốn kết hôn với người mình chọn thì ở Ấn Độ vẫn duy trì truyền thống văn hóa hôn nhân sắp đặt.
Ở Ấn Độ, không chỉ cha mẹ tốn nhiều tiền cho đám cưới con gái mà cậu của cô dâu cũng phải chuẩn bị một số tiền không nhỏ. Trong số của hồi môn của cô dâu có nhiều thứ là do người cậu chuẩn bị. Không ít người lần đầu tiên nghe đến phong tục này đều cảm thấy thắc mắc. Tại sao lại là cậu lo mà không phải là chú, hay bác của cô dâu? Trong văn hóa Ấn Độ, anh trai có vai trò vô cùng quan trọng trong gia đình. Do vậy, khi con gái của em lấy chồng, người cậu phải thay mặt bên nhà ngoại lo liệu rất nhiều thứ, nhất là của hồi môn cho cháu gái. Ngoài việc lo lễ vật, của hồi môn, người cậu còn là người cùng với mẹ cô dâu đảm nhận việc thoa chấm đỏ lên trán cho những người đến tham dự lễ cưới.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét