Thứ Tư, 5 tháng 8, 2015

Nhắc đến du lịch Campuchia, mọi người thường nghĩ ngay đến việc thăm đền Angkor cổ kính, độc đáo, tuy nhiên ở đây còn rất nhiều điều thú vị để du khách khám phá như phong tục cưới hỏi đầy nét văn hoa đặc sắc truyền thống dân tộc. Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về phong tục cưới hỏi của người Campuchia nhé.

Xem thêm: 


Nghi thức cưới hỏi của người Campuchia được chia làm thành 2 nghi lễ chính gồm: Lễ nói và lễ hỏi, cưới.
tu-van-dam-cuoi


Lễ nói

Khi đàng gái chấp thuận rồi, họ nhà trai lối 4 người mang lễ vật sang nhà gái. Lễ vật gồm một mâm trầu cau, 5 bánh thuốc hút, 1 bầu rượu, 2 chén bằng sành, 1 vòng bạc, 1 xâu chuỗi hổ. Ông bà Mai thường là người đủ vợ chồng và không được chắp nối.

cuoi-hoi-tron-goi

Lễ hỏi, cưới

Đàng gái định ngày làm đám hỏi. Trong buổi tiệc này, hai bên định ngày cưới và định lễ cưới do bên nào gánh chịu, trai cũng được, gái cũng được, có khi hai bên hùn nhau. Mặc dầu lễ hỏi có định ngày, nhưng hầu hết đều cử hành chung với lễ cưới. Trước ngày cưới, chú rể phải qua nhà vợ làm lụng cực nhọc, có khi 2,3 năm mới được cưới. Có người chỉ vì một chút lỗi lầm mà có khi bị mất vợ.

cuoi-hoi-tron-goi

Đến ngày cưới, hai họ nhờ hai ông trưởng lão thay mặt hai họ điều khiển buổi lễ.
Trong lễ cưới của người Khmer, trang trí tiệc cưới là khâu được coi trong và được chuẩn bị cầu kỳ, hoa mỹ. Nhưng dù dựng rạp đám cưới ngày nay có tân tiến như thế nào đi chăng nữa phía trước cổng rạp lúc nào cũng có hai cây chuối có hai buồng chuối, một buồng sơn vàng, một buồng sơn bạc, mà hai buồng chuối phải đều nhau thể hiện làm ăn phát tài, phát lộc, con đàn cháu đống, sung túc tròn đầy.

Đúng ngày giờ coi theo sách vở, đàng trai mang lễ vật sang tặng đàng gái các món quà để cử hành hôn lễ bao gồm nữ trang: bông tai, dây chuyền, vòng vàng, mùng, mền, chiếu gối, 1 con heo 100 kg, 30 con gà, 30 chén cốm dẹp, 3 chai rượu nhỏ, tiền đền ơn sữa mẹ, 1 mâm trầu. Trong buổi lễ này, thân nhân đến dự chúc tụng nhau bằng lời ca tiếng hát.

Trong lễ cưới có lễ “Cột Tay”, có nghĩa là để vợ chồng khắn khít suốt đời. Lễ này cử hành từ sáng tới tối để thân nhân, bè bạn vừa dự tiệc cột tay vừa giúp tiền hoặc tặng phẩm vật. Mỗi lần có người cho tiền hay tặng phẩm vật đều có cột vào tay cô dâu, chú rể một vòng chỉ trắng để cầu chúc cho sự bền chặt. Tặng vật có thể là trâu, bò, gà vịt, tiền bạc, vàng vòng để vợ chồng mới làm vốn.

Cô dâu bới tóc cao, choàng lên đầu một vòng hoa, áo tay dài bằng the, vận chăn đỏ. Chú rể mặc áo trắng tay dài quấn chăn màu hung đỏ.

Sáng hôm sau, trước khi mặt trời mọc, hai họ làm lễ “Chọn Thì Giờ Tốt” trước sân nhà. Cha mẹ đôi bên, hai ông trưởng lão và thân nhân lần lượt chúc tụng, và sau đó họ nhà trai đưa chú rể về nhà gái. Nghi thức này đặt dưới sự chứng kiến tinh thần của một hay nhiều vị sư. Từ đó về sau chú rể là người vĩnh viễn của họ nhà gái. Ngày nay thì mỗi gia đình có bắt rể hay không, đó còn tuỳ thuộc mỗi gia đình hai bên thoả thuận.


Một số nét đặc sắc trong phong tục cưới hỏi của người Campuchia

Cũng giống như một số dân tộc thiểu số ở Việt Nam, nhà ở của người dân Campuchia chủ yếu là nhà sàn. Điều đặc biệt gây chú ý đối với du khách nhất là các cửa chính, cửa sổ của những ngôi nhà ở đây đều có treo các màn (rèm) vải với nhiều màu khác nhau. Nhà nào có con gái lớn tuổi mà chưa lấy chồng người ta treo vải màu hồng. Nhà nào treo màn vải màu vàng là có con trai từ 12 tuổi trở lên đang đi tu trả hiếu cho cha mẹ.

Phong tục treo rèm vải theo màu sắc đã có từ lâu đời trên xứ sở đền đài này, bởi trước đây người dân Campuchia, nhất là vùng nông thôn sống thưa thớt, nhà nhà cách xa nhau nên treo rèm theo màu nào, cho việc gì được người dân thỏa thuận ngầm với nhau, sau đó rèm trở thành một “tín hiệu” không thể thiếu để thông báo gia cảnh cho mọi người biết và để… các chàng trai tiện tìm vợ nơi vùng đất có dân số khá ít này.

Với tục treo khăn hồng thì những gia đình có con gái khi bước sang tuổi 16, bố mẹ sẽ treo một cái khăn hồng trước cửa (có nhiều con gái thì bố mẹ phải treo ở cả cửa chính và cửa sổ, hoặc treo chồng lên nhau) cho đến khi cô gái đi lấy chồng mới được tháo xuống. Chính phong tục treo khăn này đã đem lại không ít chuyện vui để hướng dẫn viên du lịch ở đây kể làm quà cho du khách, họ kể rằng: Có một chàng trai nọ đến nhà có treo khăn hồng để tìm vợ, khi vào nhà anh ta gặp một bà lão và hỏi dò “Cháu muốn tìm hiểu cháu gái của bà để cưới làm vợ có được không ạ?”. Bà cụ ngước nhìn chàng trai một lúc rồi cười bẽn lẽn: “Cậu trẻ quá! Sao làm chồng của bà được”… Câu chuyện này cũng là kinh nghiệm để đời cho những chàng trai Campuchia khi đi tìm vợ, họ đoán tuổi của các cô gái dựa vào “độ” cũ kỹ của những chiếc khăn hồng treo trước nắng gió thời gian.



Người Campuchia theo mẫu hệ, do đó nếu chàng trai để ý cô gái nào thì sẽ đến ở nhà cô gái ấy làm “rể hờ” ba năm, tất nhiên trong ba năm đó chàng trai hoàn toàn không được động gì đến cô gái và sống y như một người hầu trong nhà. Sau ba năm nếu cô gái ưng thì sẽ cưới làm chồng. Nhưng tập tục ở rể đã được bãi bỏ vì nhiều gia đình lợi dụng chuyện ở rể để có người lao động nhưng cô gái lại không bao giờ ưng. Bây giờ, chàng trai nào thích cô gái nào thì cứ việc đến nhà dạm ngõ và thường sẽ được người nhà bên vợ hỏi rằng “có đi tu chưa?”, nếu chưa đi tu thì chàng trai sẽ bị từ chối thẳng.

Người Campuchia rất coi trọng việc tu học của người con trai trong nhà, nhà nào có con trai đến 12 tuổi là phải cho đi tu để trả hiếu cho cha mẹ, thời gian tu có thể là 3 năm, 3 tháng hoặc 3 tuần, nhưng không được dưới 3 ngày. Trong thời gian tu học người con trai rất được kính trọng, cha mẹ có gặp con cũng phải chắp tay cúi chào vì họ đang chào một vị tu sĩ. Và người ta quan niệm những người có đi tu thì sẽ biết đạo lý hơn, sống tốt hơn... Chính vì vậy đến đất nước Campuchia nếu nhìn thấy trên cửa nhà nào có treo khăn vàng thì ngầm hiểu gia đình ấy đang có con trai đi tu học.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét