Thứ Tư, 26 tháng 8, 2015

Vấn đề “lỗ” và “lãi” trong đám cưới khá nhạy cảm. Có những bạn trẻ quan niệm, tiệc cưới có người thân và bạn bè đến tham dự đã là hạnh phúc. Họ tổ chức tiệc cưới theo sở thích, khả năng của mình mà không quan tâm đến tiền mừng có đủ bù đắp chi phí đó hay không. Nhưng cũng không ít các bạn trẻ trong điều kiện không dư giả gì thì sự tính toán chi phi cưới hỏi trọn gói vừa vui vừa tiết kiệm sao cho hậu đám cưới không phải gánh những khoản nợ là hết sức cần thiết.


chi-phi-cuoi-hoi-tron-goi
Chi phí cho đám cưới ngày một tăng

Theo thực tế, mức tổ chức một tiệc cưới tại một nhà bậc trung thì tổng cộng chi phí ít nhất cũng phải 3,5 triệu/bàn/10 người (bao gồm chi phí tổ chức, phí phục vụ, rượu, bia,..). Chưa kể có những khách mời không tham dự sẽ không có hoặc có mức tiền mừng thấp hơn. Vậy với mức tiền mừng phổ biến từ 400 – 500 ngàn như hiện nay thì chỉ bù đắp được phần chi phí tổ chức tiệc cưới.
Với 200 khách với 10 bàn tiệc và giả sử khách đến đầy đủ:
Chi phí ít nhất sẽ là: 3,5 triệu X 20 bàn = 70 triệu.
Số tiền mừng trung bình là 400 ngàn/ người : 400 X 200 người = 80 triệu.
Số tiền mừng trung bình là 500 ngàn/ người: 500 X 200 người = 100 triệu
Với phép tính đơn giản chúng ta dễ dàng nhận ra số tiền "lãi" sau đám cưới có được từ 10 đến khoảng 30 triệu.
Hai bạn quê ở miền Tây lên TP. Hồ Chí Minh lập nghiệp, mới tổ chức đám cưới chia sẻ: “Vì là dân tỉnh lẻ nên họ hàng, bạn bè của ba mẹ hai bên không nhiều. Chúng tôi chỉ tổ chức tiệc cưới nhỏ, ấm cúng với 15 bàn mời bạn bè. Tiền mừng cũng dao động từ 400 – 500 ngàn. Chi phí một bàn tiệc 3 triệu, cộng thêm bia, chi phí tổ chức nữa thì tính ra cũng vừa đủ và dư chút đỉnh."
Với thực tế và phép tính đơn giản ta có thể hình dung đám cưới ngày nay không thể có mức "lãi" khủng mà chỉ đủ bù đắp chi phí hoặc dư một khoản nhỏ.
Việc tính toán chi phí tổ chức tiệc cưới hợp lý, phù hợp với khả năng thì các bạn trẻ vừa có đám cưới vui, đầy ý nghĩa vừa không phải lo lắng cho những khoản nợ từ khâu tổ chức.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét