Như các bạn cũng biết người
miền trung nổi tiếng là người trọng lễ nghi, khi khinh tài vật. Chính vì thế mà
nghi thức ăn hỏi của người miền trung khá nặng về nghi lễ nhưng lại vô cùng đơn
giản về vật chất.
Vì vậy, mà nghi thức ăn hỏi của người miền trung
có nhiều sự khác biệt hơn so với nghi thức ăn hỏi của người miền Nam và người
miền bắc. Ngoài ra, do sự ảnh hưởng của truyền thống văn hóa cung đình Huế nên
phong tục ăn hỏi của người miền trung khá cầu kỳ và mang nhiều đặc điểm văn hóa
cung đình truyền thống. Nhìn vào phong tục cưới hỏi miền Trung, bạn sẽ nhận ra sự giao thoa giữa những lễ nghi ràng buộc của
miền Bắc và sự phóng khoáng của miền Nam.
Nếu như người xưa thực hiện nghi thức quan
trọng của cuộc đời qua sáu bước gọi là lục lễ, diễn ra trong vòng ba năm mới
hoàn tất, giờ đây việc cưới hỏi đã giản lược bớt những điều rườm rà, ít tiến bộ
như đặt nặng vấn đề phù hợp về tuổi tác hay sính lễ cầu kỳ.
Để tìm hiểu hết về nghi lễ
đám hỏi của người miền trung các bạn hãy cùng công ty cưới hỏi trọn gói Wedinstyle khám phá nhé.
Lễ đi nói ( hay còn gọi là lễ dạm ngõ) cha mẹ chàng trai mang một chai rượu, khay trầu cau sang nhà
gái đặt vấn đề về chuyện cưới xin.
Lễ đi hỏi (dạm ngõ) hay đính
hôn
Lễ vật
gồm năm mâm quả: quả trầu cau với 105 quả cau tượng trưng cho câu nói trăm năm
hạnh phúc; quả trà rượu ngoài trà và đôi rượu còn có phong bì tiền dọn để hỗ
trợ nhà gái chuẩn bị cho tiệc đám hỏi hôm đó và vàng (thường là đôi hoa tai
nhưng cũng có nhà đi nhẫn); quả bánh kem đính hôn; quả nem chả với số lượng
chẵn cặp; mâm ngũ quả được kết rồng phượng cầu kỳ. Cũng có nhà theo tục cũ đi
thêm một quả bánh su sê nữa.
Ngoài vòng tay, nhẫn hoặc hoa
tai vàng, mẹ chồng còn trao cho con dâu một phong bì tiền mừng dâu. Phong bì
tiền dọn trong quả trà rượu sẽ đưa cho ba mẹ cô. Số tiền này ngay sau đó thường
được nhà gái cho lại đôi vợ chồng. Khi nhà trai ra về, khay quả trống không
phải được lật ngửa nắp để cho thấy lễ vật đã được nhà gái tiếp nhận.
Lễ cưới
trước
khi vào nhà gái, đoàn rước dâu cử một người trong họ tộc mang theo khay rượu
vào nhà cô dâu để trình giờ xin được vào làm lễ. Sính lễ vẫn là năm mâm quả như lễ ăn hỏi.
Nếu nhà gái có bày bàn thờ gia tiên, nhà trai mang theo đôi nến hồng để gắn lên
chân nến đặt sẵn.
Nói về số lượng người trong
đoàn rước dâu, người Đà Nẵng quan niệm tổng số phải ứng với số sinh hoặc lão
(1, 2, 3, 4, 5, 6… tương ứng là sinh, lão, bệnh, tử, sinh, lão…). Đoàn đưa dâu
của nhà gái có số lượng nhiều hơn miễn là cũng đảm bảo số sinh hoặc lão.
Không còn quan niệm cũ là mẹ
không đi đưa dâu bởi đi theo nghĩa là còn luyến tiếc chưa muốn gả con, giờ đây
mẹ cô dâu thường đi một xe khác chứ không chung với đoàn nhà mình.
Sau khi lễ tại nhà trai kết thúc, nhà gái ra về, cô dâu chú rể
bưng khay trầu cau và thuốc lá đứng tiễn. Người nhà gái lấy một miếng trầu hoặc
điếu thuốc và bỏ vào khay những đồng tiền lẻ, mệnh giá có thể từ 1.000 đến
50.000 đồng để cầu may mắn.
Sau ba ngày, đôi vợ chồng son
trở về thăm nhà cô dâu mới gọi là lễ phản diện hay lại mặt. Cũng có gia đình
cho phép họ về lại mặt ngay buổi chiều lễ cưới.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét